Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2022), thành phố Hà Nội đã khánh thành và thông xe hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3, đồng thời khởi công hầm chui đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng và dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đô thị số 3 Hà Nội. Đây đều là các dự án giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết “bài toán” ùn tắc giao thông, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông vận tải, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức.

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe với kỳ vọng sẽ giảm đỡ tình trạng ách tắc giao thông
Gỡ những “nút thắt” xung đột giao thông
Sau khoảng 2 năm xây dựng, ngày 5-10-2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã thông xe hầm chui tại nút giao đường Lê Văn Lương – Vành đai 3. Sự kiện này được đông đảo nhân dân Thủ đô, đặc biệt là người dân quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm mong đợi từ lâu bởi đây là nút giao trên trục đường hướng tâm phía Tây Thủ đô thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Tại nút giao từng là nỗi ám ảnh ùn tắc kinh niên ấy giờ là hầm chui đồng bộ, hiện đại, với hai hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 7,75m, có hai làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, dự án không chỉ giải quyết xung đột giao thông tại nút giao đường Lê Văn Lương – Vành đai 3 theo hướng đường Lê Văn Lương – Tố Hữu, mà còn từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch. Thường xuyên qua khu vực này, anh Nguyễn Tuấn Tú (trú tại phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) nhận xét, hầm chui đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu ùn tắc, kéo theo giảm thời gian chờ đợi và ô nhiễm môi trường.
Ngay sau lễ khánh thành hầm chui nút giao đường Lê Văn Lương – Vành đai 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã khởi công xây dựng hầm chui đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng. Theo thiết kế, hầm chui qua nút giao đường Kim Đồng – Giải Phóng có chiều dài 460m. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – quốc lộ 1A. Điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với quốc lộ 1A khoảng 460m. Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành sau khoảng 30 tháng thi công.
Theo đại diện UBND quận Hoàng Mai, khi hầm chui Kim Đồng, dự án Vành đai 2,5 và đoạn tuyến Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) – Vành đai 3 hoàn thành, toàn bộ vùng đệm cho cửa ngõ phía Nam thành phố sẽ hình thành mạng lưới giao thông ô bàn cờ, giải quyết hầu như toàn bộ tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

Hầm chui Kim Đồng khi thông xe sẽ giải quyết toàn bộ vấn đề tắc nghẽn khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố